iOS 16 chính thức có gì mới? Danh sách thiết bị được update iOS 16? Có nên update lên iOS 16?

Trước thềm ra mắt iPhone 14 thì Apple cũng đang tập trung phát triển bản cập nhật lớn cho iOS, đó là iOS 16. Cùng khám phá xem bản cập nhật iOS có gì mới và có nên update không nhé.

1. iOS 16 khi nào phát hành?

Mặc dù cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một thông tin chính thức nào từ phía Apple lên tiếng cụ thể rằng thiết bị nào của nhà Táo sẽ được hỗ trợ iOS 16. Tuy nhiên với việc mà iPod Touch đã được đưa ra thông báo khai tử mới đây, có thể thấy được đây là một dấu hiệu cho thấy rằng sẽ có tầm 9 thiết bị không được hỗ trợ bản cập nhật mới này. 

Người dùng vẫn có thể tham gia trải nghiệm các tính năng của hệ điều hành iOS mới thông qua chương trình thử nghiệm public beta. Bởi vì Apple sẽ thường xuyên giới thiệu các hệ điều hành mới của mình tại hội nghị phát triển toàn cầu và tung ra bản thử nghiệm Beta để thử nghiệm. 

Vì vậy gần như có thể đã chắc chắn rằng iOS 16 sẽ được nhà Táo giới thiệu tại sự kiện WWDC 2022. Hiện nay Apple đang tập trung để phát triển các bản cập nhật nhỏ khác cho iOS 15 để vá các lỗi và sự cố, đồng thời bổ sung thêm một số cập nhật tính năng mới. 

Có nhiều khả năng rằng sẽ mở rộng cập nhật nhỏ lên iOS 15.7 cho đến khi nào iOS 16 sẵn sàng trình làng. 

iOS 16 khi nào ra mắt?

iOS 16 khi nào ra mắt?

2. iOS 16 nâng cấp những gì?

7 tính năng mới trên ios 16 dành cho iPhone có thể xuất hiện

Theo thường lệ, Apple sẽ đem đến những cải tiến về giao diện, sửa lỗi đồng thời cập nhật thêm một số những tính năng mới khi phát hành bản cập nhật iOS tiếp theo và iOS 16 cũng không ngoại lệ. 

Mặc dù chưa có một thông tin xác nhận về điều này, nhưng các tin đồn xuất hiện liên tục trong thời gần đây, đã mang đến cho người một số thông tin và các tính năng mới mà hệ điều hành này sẽ mang đến cho người dùng. 

iOS 16 có gì mới?

iOS 16 có gì mới?

2.1. Apple sẽ tiếp tục điều chỉnh thông báo trên iOS 16

Trong phiên bản iOS 15 thì Apple đã có nhiều cải tiến về phần hệ thống và cả giao diện của một số ứng dụng chính như là Safari, bản đồ, thời tiết, ghi chú. Tuy nhiên với Apple iOS 16 người dùng lại mong muốn trông đợi sự cải tiến mới nhiều hơn về hệ thống thông báo thông minh hơn. 

Với bản cập nhật này sẽ có hệ thống thông báo đẩy thông minh hơn rất nhiều, các hoạt động sẽ tương tự như Android hiện nay, giúp người dùng tránh được việc lỡ mất các thông báo quan trọng.  

Apple sẽ tiếp tục điều chỉnh thông báo trên iOS 16

Apple sẽ tiếp tục điều chỉnh thông báo trên iOS 16

2.2. Cho phép iPhone có thể tùy biến theme.

Vào năm 2019 khi cho ra mắt bản cập nhật iOS 13 thì nhà Apple đã cho trình làng tính năng mới với cái tên Shortcuts, tính năng này giúp người dùng có thể tạo ra những câu lệnh cho những ứng dụng khác nhau của mình, có thể thay đổi biểu tượng trên màn hình chính. 

Với cập nhật này đã mở đường cho hàng loạt những bộ theme mới ra đời. Với iOS 16, người dùng sẽ không còn phải đi với Shortcuts nữa mà thay vào đó có thể tự tùy chọn theme, tăng tính cá nhân hóa trên thiết bị của mình, tạo ra một nét cá tính riêng của mỗi người.  

Cho phép người dùng thay đổi, tùy chọn theme của chiếc iPhone

Cho phép người dùng thay đổi, tùy chọn theme của chiếc iPhone

2.3. iOS 16 sẽ có tính năng chia đôi màn hình

Với kích thước màn hình điện thoại iPhone hiện tại đã nâng cấp lên đến gần 7 inch, thì thật khó tiếp cận đến các phần nhất định của giao diện người dùng. iOS cung cấp một thủ thuật nhỏ gọn tạm thời để hạ giao diện ở phía dưới cho người dùng, nhưng nó không phù hợp khi so sánh chức năng chia đôi màn hình có trong nền tảng của đối thủ hiện tại. 

Trong tương lai, chúng ta sẽ có một chiếc iPhone có thể gập lại tiềm năng trong tương lai, Apple nên giới thiệu chức năng chia đôi màn hình gốc đến người dùng, giúp người dùng có thể sử dụng hai ứng dụng cùng một lúc vô cùng tiện lợi.

 iOS 16 sẽ có tính năng chia đôi màn hình

iOS 16 sẽ có tính năng chia đôi màn hình

2.4. Ứng dụng camera được thiết kế lại dễ dùng hơn

Apple trong những năm vừa qua đã đóng gói camera mặc định trên chiếc iPhone của mình với tính năng chế độ chân dung, video ProRes, chế độ chụp ảnh đêm,…

Những tính năng này trở nên vô cùng lộn xộn, đến mức cần phải thiết kế lớn hơn đáp ứng được tất cả các chức năng này, ứng dụng máy ảnh sẽ được thiết kế lại một cách dễ dùng hơn trong bản cập nhật iOS 16.

 Ứng dụng máy ảnh được thiết kế lại dễ dùng hơn

Ứng dụng máy ảnh được thiết kế lại dễ dùng hơn

2.5. Sẽ hỗ trợ Quick Note trên iPhone

Hỗ trợ Quick Note, sẽ giúp người dùng có thể nhập, ghi chú một cách nhanh chóng trên MacOS và iPad trên hệ điều hành mới này, không còn phải mở ứng dụng thủ công như trước, mà vẫn có thể sử dụng ghi chú một cách nhanh chóng. 

Tính năng này sẽ giúp cho người dùng kịp ghi lại những ý tưởng bất chợt, hỗ trợ xử lý công việc một cách nhanh chóng hiệu quả nhất. 

Sẽ hỗ trợ Quick Note trên iPhone

Sẽ hỗ trợ Quick Note trên iPhone

2.6. Kết hợp (Automation) và Widget trong ứng dụng Home

Một trong những đặc điểm nổi bật của hệ điều hành nhà iPhone là các ô vuông ứng dụng nhỏ, được thiết kế nằm rải rác trên màn hình chính. Nhưng với bảng cập nhật mới sẽ đem đến những Widget lớn hơn. 

Hình ảnh Leaked ApplePro đã tweet dường như có thể dễ thấy được các ứng dụng sẽ được hiển thị trong hình vuông và chữ nhật lớn hơn bình thường, có nhiều chỗ để thêm nhiều thông tin hơn, như thời tiết, lời nhắc, bài hát đang được phát,…

Điều này có vẻ tương tự với dòng điện thoại Android, nơi mà các hành động được thực hiện bằng tiện ích thay vì ứng dụng và thông báo. Mặc dù đã giới thiệu Widget lớn hơn với bản cập nhật iOS 14 nhưng những thay đổi đó lại giống với Windows 8 hơn, chưa phong phú được như trên Android. 

 Kết hợp (Automation) và Widget trong ứng dụng Home

Kết hợp (Automation) và Widget trong ứng dụng Home 

2.7. Ứng dụng Air Things cho các thiết bị không dây

Tại thời điểm mà Facebook cho ra mắt Meta và tin đồn sẽ cho phát hành kính AR/VR của nhà Apple, chắc sẽ có một bản nâng cấp cho iOS ARKit. Mặc dù không có nhiều thông tin cụ thể về vấn đề này, nhưng các chuyên gia cho rằng có thể iOS 16 sẽ được kết hợp một loại điều khiển tai nghe AR/VR.

Hơn thế nữa là Apple cũng cuối đã cung cấp các tính năng để khai thác được sức mạnh của máy quét LiDAR cho nhiều mục đích khác ngoài việc là phép đo và chụp ảnh. 

 Ứng dụng Air Things cho các thiết bị không dây

Ứng dụng Air Things cho các thiết bị không dây

2.8. Tính năng Pop-Up (thu nhỏ ứng dụng thành 1 icon)

Về mặt kỹ thuật, người dùng có thể thay đổi biểu tượng các ứng dụng trên iPhone, nhưng quá trình thực hiện các thao tác này không đủ trực quan cho hầu hết người dùng trải nghiệm. 

Với phiên bản cập nhật mới này, với hi vọng rằng Apple sẽ mở cửa cho một gói biểu tượng bên thứ 3 trong App Store, khả năng thay thế các biểu tượng ứng dụng dựa trên hình nền cũng sẽ khá tuyệt. 

Tính năng Pop-Up (thu nhỏ ứng dụng thành 1 icon)

Tính năng Pop-Up (thu nhỏ ứng dụng thành 1 icon) 

3. iOS 16 sẽ có giao diện thông báo pin yếu mới?

Gần đây có nguồn tin rò rỉ cho rằng phiên bản iOS 16 mới sẽ cải tiến hệ thống thông báo pin yếu dạng banner thay vì cửa sổ pop up bật lên như bản iOS 15.5 vô cùng bất tiện cho người dùng.

Suốt một thời gian dài, cảnh báo pin yếu của các phiên bản iOS khiến người dùng cảm thấy rất phiền phức khi một cửa sổ pop up sẽ bật lên dù là khi bạn đang chơi game, soạn thảo văn bản hay xem phim, điều này làm cản trở trải nghiệm tối ưu của người dùng và có lẽ sắp tới Apple sẽ cải thiện điều này trên phiên bản iOS 16.

Giao diện pop up cũ trên iOS 15 trở về trước gây bất tiện cho người dùng

Giao diện pop up cũ trên iOS 15 trở về trước gây bất tiện cho người dùng

Phiên bản iOS mới dành cho điện thoại iPhone được cho rằng sẽ sử dụng thiết kế thông báo pin yếu bằng một banner nhảy xuống từ thanh trạng thái. Người dùng có thể dễ dàng gạt bỏ thông báo này mà không bị gián đoạn quá trình sử dụng.

iOS 16 có giao diện thông báo pin yếu mới đẹp mắt, không gây cản trở khi sử dụng điện thoại iPhone như iOS cũ

iOS 16 có giao diện thông báo pin yếu mới đẹp mắt, không gây cản trở khi sử dụng điện thoại iPhone như iOS cũ

4. iOS 16 hỗ trợ những dòng iPhone nào?

Vậy những dòng máy nào được nhà iPhone hỗ trợ bản cập nhật mới nhất này, hiện đang là câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm nhất. Hãy cùng tổng hợp qua các dòng điện thoại được hỗ trợ cập nhật dưới đây nhé. 

  • Tất cả các dòng iPhone 13 Series ( iPhone 13, Pro Max, Pro, Mini ).
  • Tất cả các dòng iPhone 12 Series ( iPhone 12, Pro Max, Pro, Mini ).
  • Tất cả các dòng iPhone 11 Series ( iPhone 11, Pro Max, Pro).
  • Các dòng XS Max, XS, XR, X
  • Các dòng iPhone 8, 8Plus, iPhone 7, 7 Plus.
  • iPhone SE từ thế hệ thứ 2, iPod Touch thế hệ thứ 7

iOS 16 hỗ trợ cho dòng máy nào iPhone nào?

iOS 16 hỗ trợ cho dòng máy nào iPhone nào?

5. iPhone nào sẽ không được nâng cấp iOS 16?

Trên trang thông tin công nghệ iPhonesoft mới đây đã tổng hợp một danh sách các thiết bị có thể sẽ được nâng cấp bản cập nhật mới nhất iOS 16. Song với nguồn tin này cho rằng Apple sẽ ngừng hỗ trợ cập nhật cho các dòng máy như iPhone 6S, iPad Air 2, iPhone SE thế hệ đầu tiên. Điều này cũng không quá bất ngờ vì các thiết bị này đã có tuổi đời từ 5 đến 6 năm thập chí là đã được 7 năm tuổi. 

iOS 16 sẽ ngừng hỗ trợ các dòng iPhone nào?

iOS 16 sẽ ngừng hỗ trợ các dòng iPhone nào?

 

6. Có nên cập nhật lên iOS 16 không?

Có những lý do sẽ khiến người dùng cảm thấy không nên cập nhật iOS 16, hãy cùng điểm qua các lý do sau đây: 

Có thể sẽ hay gặp lỗi

Điều đáng buồn nhất là chất lượng phần mềm của Apple không còn giống như những năm trước đây, nhắc đến iOS 14 thì nó như một mớ hỗn độn thực sự, sau đó tung ra những bản cập nhật mới gần như là cách tuần cập nhật một lần để fix dần những lỗi của bản 14. 

Đến bản cập nhật iOS 15 thì nó không có nhiều tính năng như 14, mặc dùng bản meta tương đối ổn, nhưng cũng xuất hiện nhiều lỗi cần xử lý. 

Thực sự mà nói là nên chờ vài ngày hãy cập nhật bản iOS 15, đừng cập nhật ngay ngày đầu tiên, iOS 15.0.1 hay iOS 15.1 đều được phát hành trong vài ngày sau đó sau khi 15 phát hành, để sửa những lỗi còn tồn đọng. 

Nên sẽ không có 1 điều gì chắc chắn rằng bản iOS 16 này sẽ không xuất hiện bất kỳ lỗi nào hay gặp trục trặc khi nâng cấp. 

Quá trình cài đặt khó khăn phức tạp

Cho tới thời điểm hiện tại khi nhà Apple tung ra bản iOS 15, việc cài đặt dành riêng cho các nhà phát triển kho khăn hơn và phức tạp hơn nhiều so với những bản beta. Quá trình cập nhật đòi hỏi người dùng phải có quyền truy cập vào các tài khoản của nhà phát triển. Nến nếu không rành về công nghệ thì đây sẽ là một rào cản lớn, ngăn người dùng dùng nâng cấp lên bản 16 lúc này. 

Các vấn đề tương thích với ứng dụng

Có nhiều ứng dụng không hoạt động bình thường được trên phiên bản iOS 15 vào ngày đầu tiên. Trong khi nhiều nhà phát triển phải làm việc trên bản cập nhật 15 này cho ứng dụng của họ trong vài tháng quá, những người khác thì chỉ mới bắt đầu làm việc trên bản cập nhật này. 

Thêm vào đó Apple đã không những lỗi cơ bản trong phiên bản 15 này, đem đến những ảnh hưởng ứng dụng của bên thứ ba. 

Vì vậy tốt hơn hết nếu như bạn sử dụng nhiều ứng dụng bên thứ 3 thì hãy chờ vài ngày sau đó để bản cập nhật ổn định hơn rồi hãy nâng cấp.  

Cũng tương tự như vậy với bản cập nhật iOS 16 mới nhất này mọi thứ đầu con là một ẩn số, không ai dám chắc rằng nó hoàn hảo đến mức không gặp bất kì một lỗi nào tương thích ứng dụng.

Không thể khôi phục bản sao lưu trên iOS 16

Sau khi nhà táo phát hành iOS 15 mới nhất thì người dùng đã cập nhật hệ thống, nhưng sau đó sẽ gặp một số lỗi, chẳng hạn như là mất dữ liệu, một số người dùng mong chờ tính năng mới mà nhà Apple mang đến, những cập nhật xong thì đột nhiên mọi dữ liệu danh bạ, ảnh, video đều biến mất. 

Nếu như bạn đã sau lưu trên iCloud hoặc iTunes trước đó thì dữ liệu đều an toàn, có thể khôi phục dễ dàng, nhưng đối với người mới sử dụng hệ điều hành nhà iPhone và không quá rành về công nghệ không sao lưu qua 2 công cụ kia, thì bạn cần phải nhờ đến iPhone Data Recovery để khôi phục dữ liệu của mình nhưng chưa chắc là khôi phục được đầy đủ. 

Không có Jailbreak

Nếu như hiện nay điện thoại của bạn đang chạy iOS 14, 13 và đã được bẻ khóa, thì bạn nên ở lại hệ điều hành này, các tính năng mới của bản cập nhật mới có thể là hấp dẫn, nhưng chúng mới nên hầu như đang ở giai đoạn phát triển, nên bạn không nên mạo hiểm từ bỏ một số lợi ích của việc jailbreak

Có nên cập nhật iOS 16 ? Lời khuyên dành cho bạn

Theo như đánh giá với quan điểm cá nhân nếu như bạn đang sử dụng thiết bị từ đời iPhone 7 trở lên thế hệ mới thì có thể bạn nên nâng cấp hệ điều hành mới iOS 16 để có thể trải nghiệm nhiều những tính năng mới mà hãng cung cấp. 

Dù cho là mới thì sẽ có một số lỗi phát sinh, nhưng nó cũng sẽ được điều chỉnh từng chút một và không ảnh hưởng quá nhiều đến hiệu năng hay tính năng mới trên điện thoại của bạn. 

Nhưng nếu bạn đang sử dụng từ dòng iPhone 6s và SE đời đầu trở về trước, thì bạn hãy sử dụng những bản cập nhật hỗ trợ cho điện thoại của mình là ổn định nhất. Có thông tin cho rằng các dòng điện thoại đời cũ sẽ không được hỗ trợ cập nhật iOS 16. 

Có nên cập nhật ios 16

Có nên cập nhật ios 16? 

Chúng ta vừa tìm hiểu iOS 16 chính thức có gì mới? Danh sách thiết bị được update iOS 16? Có nên update lên iOS 16?? Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về hệ điều hành này. 

Đừng quên liên tục theo dõi trang tin tức của #vuasmartphone để có thể cập nhật các thông tin về công nghệ mới nhất hiện nay nhé. Cám ơn tất cả mọi người đã đọc bài viết của mình.

Tham khảo: iPhone cũ giá rẻ

VuaSmartphone - Cửa hàng bán điện thoại uy tín tại Thanh Hóa 


© 2016 - 2024 VuaSmartphone - Hệ thống bán lẻ và sửa chữa điện thoại di động.